Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

Plan W bàn chuyện trao quyền cho phụ nữ

Bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ… là vấn đề luôn được xã hội quan tâm, bởi có thêm một người phụ nữ thành công là có thêm trẻ em được đến trường, được chăm sóc tốt về sức khỏe… Một số doanh nghiệp cũng đã bắt đầu ý thức được vấn đề trao quyền cho phụ nữ, bắt đầu từ trong chính doanh nghiệp của mình, từ đó mở rộng ra ngành mà họ đang hoạt động và sau đó là toàn cộng đồng.

Diageo Việt Nam là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực trao quyền cho phụ nữ. Mới đây, ngày 24/4, Diageo VN đã công bố khoản ngân sách 756.000 USD (gần 16 tỉ đồng) để góp phần giúp phụ nữ Việt Nam chứng minh bản thân và có chỗ đứng trong xã hội nhằm góp phần tiến tới xây dựng bình đẳng giới. 
 

Toàn cảnh Lễ ra mắt Plan W và công bố hợp tác giữa Diageo Việt Nam và CSIP

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, phụ nữ ngày nay đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, tham gia vào quá trình phát triển kinh tế vì chiếm trên 51% dân số và 46,8% lực lượng lao động của Việt Nam. Tuy nhiên, tình trạng bất bình đẳng giới còn tồn tại, phụ nữ ít có cơ hội tham gia học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Lực lượng lao động nữ tuy đông về số lượng nhưng tỷ lệ qua đào tạo thấp. Ngoài ra, phụ nữ cũng thường phải tham gia vào các công việc dễ bị tổn thương hơn, ví dụ như các lao động tự thuê và công việc gia đình không được trả công. 

Plan W bàn chuyện trao quyền cho phụ nữ, Thị trường - Tiêu dùng,

Ông Stephane Gripon, Tổng giám đốc Diageo Việt Nam, đang phát biểu tại Lễ ra mắt Plan W và chương trình hợp tác cùng CSIP

Thực tế cũng cho thấy rằng các quốc gia có mức độ bình đẳng giới cao nhìn chung có nền kinh tế cạnh tranh hơn và tăng trưởng nhanh hơn, và ngược lại, ở những nơi phụ nữ không được tham gia đầy đủ vào đời sống kinh tế và chính trị thì sự phát triển không thực sự bền vững. Chính vì vậy, trao quyền cho phụ nữ, coi trọng hơn vai trò của phụ nữ trong tổ chức và vai trò của lãnh đạo của phụ nữ là việc làm rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Thấu hiểu được điều này, các doanh nghiệp cũng đã tham gia vào quá trình này bằng nhiều cách khác nhau.

Plan W bàn chuyện trao quyền cho phụ nữ, Thị trường - Tiêu dùng,

Ông Stephane Gripon, Tổng giám đốc Diageo Việt Nam và bà Phạm Kiều Oanh, giám đốc CSIP với cái bắt tay hợp tác sau khi cùng ký lên bảng cam kết trao quyền cho phụ nữ thông qua Plan W

Với chiến dịch Plan W của Diageo Việt Nam, trong giai đoạn đầu, chiến dịch sẽ tập trung hỗ trợ các nhân viên nữ trong công ty, tăng cường các chương trình đào tạo cho phụ nữ trong ngành nhà hàng-khách sạn và hỗ trợ các sáng kiến cộng đồng dành cho phụ nữ.

Cụ thể, Diageo sẽ trao quyền cho các nhân viên nữ thông qua đào tạo kỹ năng mềm để họ cân bằng giữa cuộc sống và công việc, tự vệ và chăm sóc nhân viên tiếp thị. Điều này sẽ giúp công ty tăng dần số lượng cán bộ quản lý là nữ ở Việt Nam, đóng góp vào mục tiêu tăng dần tỉ lệ phụ nữ nắm các vị trí lãnh đạo trên toàn cầu lên 30% vào năm 2014. 

Diageo cũng sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình đào tạo dành cho phụ nữ làm việc trong ngành du lịch để nâng cao kiến thức và trao cơ hội việc làm nhiều hơn cho họ. Diageo hiện đang thực hiện chương trình đào tạo kỹ năng pha chế với sự phối hợp của ba trường nghề - Trường trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist, Trường cao đẳng nghề Nguyễn Trường Tộ và Trường trung cấp nghề Du lịch Khôi Việt. Dự kiến đến tháng 6/2013, Diageo Việt Nam sẽ hỗ trợ đào tạo cho hơn 1.000 nhân viên pha chế theo học tại 3 trường này nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của tập đoàn là huấn luyện 20.000 nhân viên pha chế ở Châu Á trong giai đoạn này.

Plan W bàn chuyện trao quyền cho phụ nữ, Thị trường - Tiêu dùng,

Các học viên của Trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist đang biểu diễn nghệ thuật pha chế trong Lễ giới thiệu chương trình “Nâng bước bartender” – một chương trình đào tạo do Diageo phối hợp tổ chức sẽ được tiếp nối trong Plan W.

Cuối cùng, Diageo sẽ hợp tác với các tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận trong nước để cung cấp các khóa huấn luyện kỹ năng và hỗ trợ tài chính để những phụ nữ kém may mắn trên khắp cả nước có thể khởi nghiệp và tìm việc làm.

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Stephane Gripon, Tổng giám đốc Diageo Việt Nam cho biết: “Ở góc độ công ty, Plan W sẽ giúp các nhân viên nữ tối đa hóa cơ hội thăng tiến cũng như ủng hộ họ có được những vị trí có tầm ảnh hưởng trong công ty. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn đang theo đuổi một chiến lược dài hơi để góp phần phát triển ngành và cộng đồng với chương trình đào tạo nhân viên pha chế và hàng loạt các hoạt động cộng đồng khác”.

Plan W bàn chuyện trao quyền cho phụ nữ, Thị trường - Tiêu dùng,

Ông Stephane Gripon, Tổng giám đốc Diageo Việt Nam và bà Võ Thị Hoàng Yến, giám đốc Trung tâm khuyết tật và phát triển DRD đang trả lời câu hỏi của phóng viên

Cũng theo ông Stephane, ở tầm vĩ mô, Diageo Việt Nam hy vọng chiến dịch Plan W sẽ góp một phần vào những nỗ lực của Chính phủ trong quá trình thực hiện Chiến lược quốc gia 2011-2020 và Chương trình quốc gia 2011-2015 về Bình đẳng giới.

Nhân dịp này, Diageo cũng công bố mối hợp tác với Trung tâm Xúc tiến các Phát kiến xã hội (CSIP) để hỗ trợ phụ nữ kém may mắn,  giúp họ cải thiện kinh tế thông qua các doanh nghiệp xã hội. Tại buổi lễ, bà Phạm Kiều Oanh, Giám đốc CSIP, cho biết trao quyền cho phụ nữ là một cách để xã hội trở nên công bằng hơn thông qua việc giúp họ tiếp cận các nguồn lực để đạt được thành công vì lợi ích không chỉ của riêng người phụ nữ mà còn của con cái và gia đình họ và nhìn rộng ra là toàn xã hội.
Chiến dịch Plan W là phát kiến của Diageo ở Châu Á-Thái Bình Dương, hưởng ứng Hiệp ước Toàn cầu của LHQ về Bình đẳng giới và Trao quyền phụ nữ, hay còn gọi là Phụ nữ LHQ và Hiệp ước LHQ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét